Gặp họa sau sinh vì vệ sinh vùng kín sai cách !

Nhiều mẹ sau sinh ” cẩn thận quá mức ” thường xuyên vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ bán trên thị trường. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự tốt hay không? hay lại rước họa vào thân? Với bài viết chia sẻ dưới đây, Bầu Bụng Bự mong rằng các mẹ có thể lựa chọn sáng suốt tốt nhất cho sức khỏe của mình nhé !

Em đi đẻ được mẹ tròn con vuông, chẳng có vấn đề gì cả. Chỉ mỗi tội bị trĩ ngoại khi mang bầu, lại thêm rặn đẻ kéo dài nên trồi hết cả ra. Xin lỗi vì chuyện cũng hơi tế nhị chút nhưng thú thật búi trĩ sờ vào chẳng khác gì hoa bung nở giữa mùa xuân các mẹ ạ! Em đau lắm, nằm không yên mà ngồi cũng chẳng được.

Đến trưa, tức sau 2 tiếng được đưa ra phòng, bác sĩ có đến thăm khám cho em. Bác nói vết mổ em ổn, không sao cả. Chỉ cần chú ý vệ sinh và ăn uống đồ gì cho nhẹ bụng, dễ đi ngoài là được. Thăm khám xong xuôi, bác vừa đi thì chị dâu em vào mang cho chai nước rửa phụ khoa. Em hỏi thì chị bảo chồng em nhờ mua giúp. Gớm, bình thường chả hiểu ý vợ, vậy mà chuyện nhỏ vầy chồng cũng tinh lắm!

( Hình ảnh minh họa – Nguồn Internet )

Cũng như trước đây, sau khi rửa, em có cảm giác sạch sẽ hơn, thành ra cứ vậy mà rửa. Trung bình, em canh cứ 3 tiếng đồng hồ thì lết đi thay băng một lần và mỗi lần thay băng đều rửa bằng dung dịch phụ khoa. Ban đầu thấy mát nhưng cứ mỗi lần rửa xong lại thấy rát và đau tại vết mổ kinh khủng. Thêm nữa búi trĩ trồi ra khiến em khó chịu cực kỳ. Nhưng kỳ thực lần đầu đi đẻ, làm sao biết mình bị đau là do đâu chứ. Mãi đến trưa hôm sau, tầm khoảng 10h, cô bác sĩ vào khám lại cho em. Vừa nhìn thấy vết thương, bác hét toáng:

-Trời, hôm qua cô khám cho con nó có sưng tấy và đỏ hoét thế này đâu? Bộ không ra khỏi giường đi vệ sinh hả?

-Em có làm gì đâu mà bác phải hét toáng lên thế ạ! Em đi vệ sinh thường xuyên, còn dùng cả chai phụ khoa rửa sạch sẽ đàng hoàng cơ mà!

-Thôi rồi, chỉ cần rửa nước sạch sẽ thôi là đủ rồi. Dùng dung dịch phụ khoa mà độ pH không phù hợp thì hỏng bét. Đây, vết thương thế này là nhiễm trùng rồi, phải nằm điều trị lâu đấy!

Nghe bác nói xong mà em thấy mình dại kinh khủng. Khi không từ chỗ chẳng có gì phải lo giờ lại bị nhiễm trùng vì không biết cách chăm sóc vệ sinh vùng kín sau sinh. Đúng là không có cái dại nào giống cái dại nào.

Lần sinh này em sinh thường, con nặng 3,6kg, hai mẹ con đều khỏe ấy vậy mà phải nằm viện đến 8 ngày để điều trị do vết mổ tầng sinh môn bị nhiễm trùng chỉ vì dùng dung dịch rửa phụ khoa không đúng cách. Tai hại ghê chưa các mẹ! Chẳng có ai con xuất viện mà mẹ còn nằm viện như em cả, nghĩ mà tức cái thân.

Vậy nên dù người cũng chưa khỏe hẳn thì em cũng làm siêng lên đây viết đôi dòng cảnh báo để các mẹ nào chưa sinh còn biết mà tránh. Dính mấy chuyện này kể ra cũng mệt lắm ạ! Còn mẹ nào chưa biết cách dùng dung dịch phụ khoa sau sinh thì đọc thêm những thông tin dưới đây cho rõ ạ!

( Hình ảnh minh họa – Nguồn Internet )


Trong mỗi một loại dung dịch vệ sinh phụ nữ các mẹ đang dùng đều có chứa các hóa chất. Nếu dùng thường xuyên và liên tục nhiều lần trong ngày, nó sẽ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên trong âm đạo và đồng thời tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi cho âm đạo. Đối với các vết thương quanh khu vực âm đạo, nếu dùng dung dịch vệ sinh có độ pH không phù hợp, nó sẽ góp phần tiêu diệt các tế bào mới đang hình thành và vô hình trung cản trở quá trình làm lành các tổn thương. Đó cũng là lý do tại sao dùng dung dịch vệ sinh sai cách và không đạt độ pH chuẩn sẽ làm vết thương tầng sinh môn của mẹ thêm nặng hơn.

Bình thường, môi trường pH tự nhiên của âm đạo từ 3,8 – 4,8. Nếu khi bị nấm ngứa, các mẹ sử dụng loại thuốc vệ sinh phụ nữ có độ pH dưới 4,5 (thấp hơn độ pH của âm đạo) sẽ tạo điều kiện cho nấm phát triển. Những loại thuốc vệ sinh phụ nữ có độ pH dưới 4,5 chỉ dùng trong trường hợp không nhiễm nấm.

Dung dịch vệ sinh phụ nữ không thích hợp để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Các thành phần của dung dịch như chlorine, chất làm khô da… sẽ rất dễ gây ra tình trạng viêm âm đạo.

Chính vì vậy, khi muốn vệ sinh vùng kín sau sinh, phải cần nhớ:

  • Trong điều kiện bình thường, chỉ cần rửa bằng nước sạch hoặc xà bông diệt khuẩn có độ axit thấp là đủ.
  • Khi đã bị viêm nhiễm âm hộ, âm đạo, việc thụt rửa sâu hoặc rửa thường xuyên bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH không phù hợp sẽ dễ gây nhiễm trùng ngược lan rộng, khiến tình trạng viêm nhiễm lây lan rộng và khó lành vết thương hơn.
  • Xem dung dịch vệ sinh như xà phòng và cần phải rửa lại bằng nước sạch sau đó.
  • Tuyệt đối không dùng thuốc rửa phụ khoa để vệ sinh các vùng khác trên cơ thể.
  • Sau khi sử dụng dung dịch phụ khoa, nếu thấy vết thương bị nóng rát, khó chịu phải ngưng ngay và báo cho bác sĩ biết.

 

-Sưu Tầm/Tổng Hợp-

Nguồn : http://www.webtretho.com/forum/f13/de-xong-em-co-lam-gi-dau-ma-bac-si-kham-vung-kin-cho-em-xong-lai-het-toang-len-the-2366564/

Loading...
Tags:
Leave a Comment