Kiêng quan hệ sau sinh bao lâu thì an toàn cho bà xã ?

Từ tam cá nguyệt thứ 3 chuyện kiêng cữ để an toàn cho bé đã được các mẹ bầu áp dụng. Vì vậy, sau khi sinh, kiêng quan hệ sau sinh bao lâu thì an toàn cho bà xã cũng như không ảnh hưởng đến sữa mẹ là mối quan tâm hàng đầu của các đấng mày râu.


Thông thường, khoảng thời gian kiêng quan hệ sau sinh an toàn là từ 4-6 tuần. Thời điểm sau đó nếu mẹ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng cho cuộc yêu thì hoàn toàn ổn.

Nỗi lo lớn nhất của các ông chồng chính là cảm giác của vợ. Bà xã vừa trải qua một quá trình sinh nở mất nhiều sức và có những thay đổi về cả sinh lý lẫn tâm lý. Thêm vào đó chuyện chị em thường bị suy giảm hormone sinh dục cũng là lý do đức lang quân lo vợ không còn tha thiết với “chuyện vợ chồng” hoặc gặp trục trặc trong khi “yêu”.

Chính vì vậy, thời gian kiêng cữ trên sách vở là khoảng một tháng sau sinh nhưng có thể mỗi cặp vợ chồng lại có lịch riêng vì phụ thuộc tâm trạng và sức khỏe mà quyết định phụ nữ sau sinh kiêng quan hệ bao lâu.

Sinh thường và sinh mổ khác nhau về thời gian kiêng cữ

Chuyện sinh nở ca của người phụ nữ được coi như một cuộc “đại hành kinh”. Với những người sinh đẻ thuận lợi, không gặp vấn đề gì đặc biệt thì việc hồi phục sẽ rất nhanh. Ngược lại, với người khó sinh thì thời kỳ hậu sản mất khoảng thời gian không ngắn. Thường thì khoảng hai tuần tử cung sẽ co nhỏ lại gần bằng kích cỡ ban đầu, cổ tử cung đóng kín và hết sản dịch.

 

Sản phụ sinh thường hay sinh mổ đều có những ưu, nhược điểm khác nhau trong chuyện yêu sớm hay muộn. Cụ thể:

Sản phụ sinh thường: Với sản phụ sinh thường thời gian tối thiểu là 4 tuần vì tầng sinh môn phải khâu nhiều mũi. Tuy là loại chỉ khâu tự tan nhưng chị em vẩn cảm giác đau rát nếu phải quan hệ sau sinh sớm. Với những mẹ có con so, chuyện vợ chồng càng khó khăn hơn. Nếu mẹ hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng cùng thắp lửa yêu thì cũng không phải quá lo lắng. Quan hệ lúc này không ảnh hưởng gì đến sữa mẹ nhé!

Sản phụ sinh mổ: Tuy nói rằng sinh mổ không “động chạm” đến âm đạo hay tầng sinh môn, nhưng trước khi ca sinh diễn ra, người phụ nữ vẫn trải qua thời gian chuyển dạ và cổ tử cung mở ra đến một mức nhất định. Với những trường hợp sinh mổ, bạn có thể cần đợi thêm. Bởi các vết thương ở cơ và mô được khâu lại sẽ còn rất đau và nhạy cảm. Mẹ cũng cần chờ đợi khoảng 6 tuần. Mẹ đừng quên việc khám sức khỏe sau sinh để nhận được cái gật đầu từ bác sỹ trước khi bạn muốn bắt đầu đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo.

Yêu sớm sau sinh, đừng vội kẻo nguy

Chuyện các bác sĩ nhắc khéo quan hệ sau sinh với chị em trước khi ra viện là điều mẹ nên lưu tâm. Tuy nhiên đây không hẳn là một quy định cứng nhắc vì tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Có người hồi phục nhanh nhưng cũng có người cần nhiều thời gian hơn.

Nhưng nếu sau 2-3 tuần mà vợ chồng đã quấn quýt nhau là không nên. Với sản phụ phải rạch tầng sinh môn, trong thời gian ngắn vết khâu chưa lành hẳn dễ nhiễm khuẩn, tai biến khi quan hệ tình dục. Nếu là sinh mổ cơ quan sinh dục dưới không bị tổn thương nhưng quan hệ sớm, sự vận động cơ thể khi yêu có thể gây đứt chỉ, bục vết khâu.

Thêm vào đó, nhiều chị em không áp dụng biện pháp tránh thai nào vì chủ quan cho rằng đang cho con bú là an toàn tuyệt đối. Và chuyện gì đến cũng sẽ đến, có con sớm ngay trong thời gian ở cữ không hiếm.

Bí kíp giữ lửa yêu chốn phòng the

Những lần đầu tiên quan hệ sau sinh chắc chắn không dễ dàng với mọi chị em phụ nữ. Để tiếp lửa cho cuộc yêu, những hành động âu yếm quan tâm của ông xã chính là chất xúc tác tốt nhất. Quý ông đừng quá vội vàng nhé!

Bên cạnh đó, anh xã cần tạo điều kiện cho vợ được nghỉ ngơi, giúp vợ trong nhiều việc của gia đình, như vậy vợ yêu sẽ có tâm lý thư thái hơn và dễ sẵn sàng hơn trong “chuyện ấy”.

Để cuộc yêu trở nên viên mãn cần có sự chấp nhận từ 2 phía. Mẹ bị ức chế về tâm lý sau sinh rất dễ gây nên những căn bệnh hậu sản, đặc biệt là chứng lãnh cảm hay trần cảm.

Mẹ cũng cần biết rằng oxytocin là một loại hooc môn kích thích làm cho dòng sữa bị tiết ra khi người mẹ đạt cực khoái. Để tránh điều này, trước mỗi cuộc yêu, mẹ nên cho bé bú nhằm giảm bớt lượng sữa có trong bầu ngực hoặc mặc thêm áo lót.

Kiêng quan hệ sau sinh là cần thiết vì thế cả vợ và chồng cần thẳng thắn chia sẻ với nhau để cùng tìm cách giải quyết tốt nhất mẹ nhé!

 

 

 

Theo meonuoicon

Loading...
Tags:
Leave a Comment