Cha mẹ cần tập thói quen hỏi han và quan sát con trai đi tè trước khi quá muộn !

  • Home
  • Cẩm nang sau sinh
  • Cha mẹ cần tập thói quen hỏi han và quan sát con trai đi tè trước khi quá muộn !

Khi con trai đi tè có bao giờ bố mẹ để mắt xem bé có biểu hiện gì bất thường không? Nếu chưa, hãy tập thói quen hỏi han và quan sát con trước khi quá muộn nhé!


Chăm sóc bé trai và bé gái có những khác biệt nhất định vì cơ bản các bé mang trong mình giới tính khác nhau, cấu trúc các cơ quan sinh lý cũng khác biệt. Nếu như với bé gái, điều các mẹ lo lắng nhất là tình trạng hăm lở và viêm nhiễm vùng kín thì với bé trai, chuyện chăm sóc cậu nhỏ cũng lắm nan giải.

Một phần vì thiếu kinh nghiệm chăm con, phần khác do không nắm rõ kiến thức chăm sóc bé trong những năm đầu đời nên không ít bà mẹ bối rối khi rơi vào những trường hợp dở khóc dở cười.

Chị Thu Hương (tên nhân vật đã được đổi theo yêu cầu) kể lại câu chuyện vừa mới xảy ra với con trai mình cách đây không lâu:

Hôm đó mình về nhà sớm nhưng có việc gấp từ công ty nên phải ngồi máy check mail. Được một lúc thì con trai 3 tuổi vào phòng và bảo “Con muốn đi tè”. Mình cũng rất ngạc nhiên vì bé lâu nay bé vẫn có thói quen đi tè một mình mà không phải hỏi hay nhờ vả gì mẹ. Lúc đó do vội việc nên mình chỉ bảo “Con vào tè đi, sao hôm nay lại hỏi mẹ thế?”. Nghe xong, thằng bé đi thẳng vào nhà vệ sinh. Được một lúc thì ra ngoài, miệng liên tục mắng sa sả “Tại mày làm tao đau, tại mày làm tao đau”.

Ban đầu vì mải cắm mặt vào máy nên mình không màng. Khi thấy bé liên tục lặp lại, lấy làm lạ, mình rời mắt quan sát con thì thấy thằng bé vừa đi vừa liên tục cho tay tát tới tấp “chú chim non” của mình. Thoạt đầu nhìn mình không nhịn nổi cười nhưng thấy con nước mắt chảy ròng lại linh tính “Chết thật, thằng bé có vẻ đau thật”. Thế là lại xem con thế nào. Trời ơi, đầu con cúc cu sưng vù, đỏ tấy. Thằng bé thấy mẹ quan tâm thế là mếu máo “Tại nó mà con đau, con không đi tè được mẹ ơi!”. Hôm sau lập tức xin nghỉ làm, đưa con đi khám. Hóa ra bé bị hẹp một phần bao quy đầu mà bình thường mình tắm rửa không thụt rửa đầu cúc cu của con nên gây tắc, sinh ra viêm, sưng nề. Hôm đi khám còn có mấy bé phải cắt bao quy đầu kế bên, la hét thất thanh làm con mình cũng xanh mặt”.

Câu chuyện của chị Thu Hương kể lại đã cho thấy sai lầm của rất nhiều bà mẹ trong chuyện chăm sóc con trai, nhất là những lúc cho bé tắm hay xi tè. Mặc dù không phải trường hợp nào bé trai cũng cần phải cắt bao quy đầu hoặc gặp các vấn đề về vùng nhạy cảm nhưng khi chăm sóc bé, bố mẹ phải luôn nhớ theo dõi.

Hẹp bao quy đầu sinh lý và bệnh lý khác nhau ra sao?

Hẹp bao quy đầu có thể gặp phải ở đại đa số các bé trai ngay khi chào đời. Các bố mẹ thường hiểu hẹp bao đầu thì phải cắt ngay nhưng thực tế tình trạng sức khỏe này cũng có các dạng khác nhau và xử lý hay không đều tùy thuộc vào đó:

Hẹp bao quy đầu sinh lý: Trường hợp này, bé trai nào cũng gặp. Bao quy đầu của bé sẽ bọc kín lấy cậu nhỏ. Nếu còn bé bao quy đầu này làm nhiệm vụ bảo vệ cậu nhỏ khỏi các tác động bên ngoài và nó sẽ mất dần khi bé lên 5 tuổi.

Hẹp bao quy đầu bệnh lý: Tình trạng hẹp bao quy đầu sinh lý chuyển tiếp thành bệnh lý, bé trai sẽ cần được gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị. Thông thường, thời điểm trẻ lên 5 mà bao quy đầu vẫn không tự lột xuống, còn nguyên trạng thái bọc kín dương vật thì đó chính là hẹp bao quy đầu bệnh lý.

Hình ảnh minh họa – nguồn Internet

Biểu hiện của chít hẹp bao quy đầu:

Có những biểu hiện khá rõ để các bà mẹ nhận ra tình trạng chít hẹp bao quy đầu của bé trai:

– Bao quy đầu không lộn hoặc khó lộn ra dù bé đã qua 5 tuổi.

– Một số trường hợp bao quy đầu hẹp, chỉ hở lỗ rất nhỏ. Khi bé đi tè, nước tiểu rỉ ra đọng lại ở bao quy đầu khiến cho đầu dương vật bé sưng phồng. Khi bé tiểu xong, một lúc sau nước tiểu từ bao quy đầu mới chảy ra hết.

– Viêm nhiễm bao quy đầu thường xuyên: Nếu thấy con mình có dấu hiệu bao quy đầu mọng nước, sưng đỏ, kèm theo tiểu buốt, rắt thì đó là dấu hiệu khá rõ rệt.

– Các dịch tiết và tồn dư nước tiểu cô đọng lại thành hạt, mảng trắng. Nếu dùng tay sờ vào có cảm giác như hạt đậu hoặc vòng nhẫn cứng ở đầu dương vật.

– Đối với trẻ đến tuổi vị thành niên thì dương vật bé và ngắn hơn bình thường.

Nếu không nong, cắt bé có thể gặp biến chứng gì? 

Các nguy cơ sức khỏe có thể để lại hậu quả nghiêm trọng khi không tiến hành nong, cắt bao quy đầu bao gồm:

Ung thư dương vật: Trong trường hợp hẹp bao quy đầu hoàn toàn;

Biến chứng xơ, chai bao quy đầu: Nếu hẹp bao quy đầu hoàn toàn để tới 30 tuổi;

Ứ trệ tuần hoàn, gây viêm, hoại tử: Xảy ra với trường hợp bán hẹp do bao quy đầu thắt nghẽn lại ở thân và đầu dương vật. Một số trường hợp bán hẹp thường xuyên bị viêm nhiễm làm cho bao quy đầu hẹp lại (hẹp thứ phát).

Xử trí như thế nào khi bị hẹp bao quy đầu?

Nếu như ở Việt Nam và châu Á chỉ cắt bao quy đầu nếu bao quy đầu hẹp gây biến chứng thì ở các nước phương Tây, trẻ sinh ra đã được cắt bao quy đầu. Lý do là vì:

– Cắt hoặc nong sớm, dương vật thoải mái phát triển dài và to ra, hạn chế biến chứng.

– Nếu nong, cắt sớm, chất tồn dư hay gọi là dịch tiết sẽ không bị ứ đọng, tránh được viêm nhiễm và viêm tiết niệu ngược dòng.

– Cắt bao quy đầu sớm, dương vật làm cho ngưỡng kích thích xuất tinh tăng lên, hạn chế được tình trạng xuất tinh sớm, ngăn ngừa ung thư dương vật về sau cho bé trai.

Nghe thấy sợ nhưng thủ thuật nong bao quy đầu khá đơn giản, nên thực hiện sớm đối với trẻ nhỏ và tốt nhất nên làm trước tuổi dậy thì.

 

 

Nguồn : WTT

Loading...
Tags:
Leave a Comment