Cảm cúm, cảm lạnh gây biến chứng ở trẻ em

ho

Một số loại vi-rút có thể dẫn đến viêm đường hô hấp nghiêm trọng hơn.

Một nghiên cứu mới đây cho biết khoảng 1/3 số trẻ em bị nhiễm vi-rút đủ nghiêm trọng để phải nhập viện kèm theo các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, co giật và phù não.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Pediatrics mới đây đã theo dõi trẻ phải nhập viện do mắc cúm và các viêm đường hô hấp khác. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trẻ phải nhập viện có các triệu chứng khác hơn nhiều so với phần lớn trẻ mắc cúm trong mùa cảm lạnh và cúm.

Theo nhà nghiên cứu chính, TS. Rakesh Mistry, và cũng là bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Colorado tại Aurora, Hoa Kỳ, thực tế chỉ có một tỷ lệ nhỏ trẻ phải cấp cứu vì những triệu chứng giống cúm đáng lo ngại.

TS. Mistry cho biết 241 trẻ trong nhóm nghiên cứu được nhập vào khoa cấp cứu từ năm 2008 đến năm 2010 thực sự bị biến chứng nguy hiểm.

Mistry nhận thấy rằng trẻ phải nhập viện và truyền dịch. Trẻ được kiểm tra tổng thể để tìm ra nguyên lây nhiễm, điều này khác với những trẻ phải cấp cứu vì các triệu chứng cúm.

ho

Mùa đông là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus có điều kiện phát triển mạnh gây bệnh cho trẻ . Ảnh: Stethnews .

 

Cuối cùng, khoảng 25% trẻ được xác định dương tính với vi-rút cúm. Số còn lại bị nhiễm các loại vi-rút gây cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, một số loại vi-rút có thể dẫn đến viêm đường hô hấp nghiêm trọng hơn.

Nhìn chung, 35% trẻ bị biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm màng não hoặc suy hô hấp. Thông thường những trẻ bị các bệnh ẩn dưới có thể gây viêm đường hô hấp nặng, bao gồm các rối loạn thần kinh như bại não hoặc teo cơ.

Mặc dù không tham gia nghiên cứu, TS. Vincenzo Maniaci, một bác sĩ tham gia cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Miami, Hoa Kỳ cho biết những trẻ này sẽ bị khó thở khi chúng bị nhiễm trùng nặng.

Theo nghiên cứu, hơn 1/3 trẻ em bị biến chứng nguy hiểm có tiền sử hen suyễn. TS. Maniaci cho biết trẻ mắc các bệnh khác như rối loạn tim, bệnh  phổi mạn tính và bệnh tế bào hình liềm, là một phần của ‘nhóm chính’ có nguy cơ bị biến chứng khi mắc cúm và nhiễm các vi-rút khác.

TS. Mistry cho biết khoảng 40% trẻ tham gia nghiên cứu bị các biến chứng nhưng không nguy hiểm.

Ông cho rằng điều này rất quan trọng vì chúng ta phải hiểu rằng ngay cả khi trẻ khỏe mạnh vẫn có thể bị biến chứng.

Theo ông, trẻ vẫn phải nhập viện để theo dõi ngay cả khi chúng không bị biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế thì phần lớn trẻ bị cảm lạnh hoặc cảm cúm đều điều trị tại nhà.

Maniaci cho rằng cha mẹ và bác sĩ cần lưu ý đến khả năng biến chứng của trẻ bị mắc những bệnh có nguy cơ cao.

Ông khuyến cáo các bậc cha mẹ nên tìm hiểu các triệu chứng nhận biết của viêm phổi, một trong những biến chứng phổ biến thường gặp nhất ở trẻ khỏe mạnh khi mắc cúm và bị cảm lạnh như thở gấp, khò khè và đau ngực. Và trẻ em được tiêm vắc-xin phòng ngừa cúm hàng năm vẫn bị nhiễm các vi-rút thông thường khác.

Giang Trinh (Theo Healthyliving)

Theo Suckhoedoisong.vn

Loading...
Tags:
Leave a Comment