Sau khi tiêm phòng trẻ nên kiêng tắm – Đúng nhưng chưa đủ !


Có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng hay không?

Nhiều bố mẹ phân vân không biết có nên cho trẻ sau khi tiêm phòng hay không? Sự lo lắng này là hoàn toàn bình thường và khá phổ biến.

Lý do là vì sau khi tiêm, vị trí tiêm là một vết thương hở (nhỏ không đáng kể) nên rất dễ bị viêm nhiễm. Nếu tiếp xúc với nước ngay, có thể tạo điều kiện dễ dàng cho vi trùng xâm nhập vào bên trong, gây hại cho cơ thể bé.

Nước bình thường về cơ bản là sạch nhưng không đảm bảo được 100%. Nếu không may nước tắm bị nhiễm gì đó thì sẽ càng ảnh hưởng lớn đến bé.

Điểm thứ 2 là do tác dụng phụ sau khi tiêm phòng, nhiều trẻ thường bị sốt nhẹ. Lúc này, nếu tắm có thể làm bé dễ bị cảm lạnh hơn.

Chính vì thế, đúng là không nên tắm cho bé ngay sau khi tiêm phòng. Nhưng mà chỉ cần đợi khoảng vài tiếng sau là có thể tắm cho bé như bình thường, không cần phải kiêng.

Thậm chí trẻ còn có thể đi bơi sau khi tiêm, miễn là không sát giờ và sức khỏe trẻ ổn định không có vấn đề gì là được.

Nếu trẻ sơ sinh bị sốt và quá mệt mỏi thì có thể không tắm mà chỉ cần lau người cho bé, hôm sau tắm là được. Nhưng nếu là trẻ lớn hoặc chỉ sốt nhẹ, không quá mệt mỏi thì không sao, vẫn có thể tắm như bình thường.

Một vài lời khuyên sau khi tiêm phòng

Trẻ em sau khi tiêm thường khóc lóc, khó chịu trong người; bố mẹ hãy cố gắng cho trẻ cảm giác an toàn, thoải mái và được yêu thương bằng cách âu yếm trẻ nhiều hơn.

Đảm bảo trẻ được uống nhiều nước hoặc nước trái cây sau khi tiêm, đặc biệt là trẻ sơ sinh hãy cho bé bú sữa được đầy đủ.

Ngoài ra, trẻ có thể cảm thấy hơi nóng một chút, bạn nên cởi bớt một chiếc áo bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo bé không bị lạnh quá.

Vết tiêm thường sẽ bị sưng, ngứa một chút; nó sẽ chỉ kéo dài trong vài phút và tự biến mất; bố mẹ không cần phải làm gì cả.

Nhưng nếu kéo dài trong vài giờ thì bạn có thể chườm một chiếc khăn lạnh sạch lên đó. Nếu có dấu hiệu bị nhiễm trùng, áp xe chỗ tiêm (sưng tấy đỏ, loét,…) thì bạn nên cho bé đi khám ngay.

Sốt cũng là một tác dụng phụ phổ biến, nó thường là nhẹ và chỉ kéo dài 1-2 ngày. Không nên lạm dụng các loại thuốc như paracetamol hoặc ibuprofen trong trường hợp này trừ khi trẻ sốt cao.

Dị ứng với vắc xin là ít gặp nhưng không phải không có. Biểu hiện thường là ngứa một phần hoặc khắp cơ thể, thậm chí là phát ban. Hãy gọi điện cho bác sĩ và nhận sự tư vấn.

Sốc phản vệ cũng rất hiếm gặp, biểu hiện là  : co giật, khó thở và ngã khụy xuống đất. Trường hợp này bạn cần gọi cấp cứu ngay lập tức.

Các câu hỏi thường gặp

Sau tiêm phòng bao lâu thì sốt?

Sốt nhẹ là một tác dụng phụ sau khi tiêm phòng, khá phổ biến nhưng không phải tất cả trẻ em nào cũng bị sốt sau khi tiêm phòng.

Điều này tùy thuộc vào loại vắc xin và thể chất mỗi bé. Ngoài ra, thời điểm sốt và khoảng thời gian sốt kéo dài cũng sẽ khác nhau ở mỗi trẻ.

Có trẻ chỉ sau vài tiếng nhưng cũng có trẻ phải sau vài ngày, thậm chí phải sau 1-2 tuần mới bắt đầu sốt.

Có nên đắp khoai tây khi tiêm phòng cho trẻ?

Không nên chút nào, khoai tây có thể làm cho vết tiêm bị nhiễm trùng hơn. Nếu ở chỗ tiêm bị sưng, ngứa, bạn hãy chườm một chiếc khăn lạnh lên đó một lúc là được.

Trẻ bị sốt có nên tắm không?

Nếu sốt nhẹ thì không sao, vẫn có thể tắm bình thường; nhưng nếu trẻ sốt cao thì tạm thời chỉ nên lau người cho bé, khi nào nhiệt độ giảm bớt thì lúc này nên đi tắm.

Lưu ý, không tắm nước mát hay nước lạnh khi bị sốt mà nên tắm nước ấm và cũng không nên tắm quá lâu, nên tắm trong phòng kín gió.

Nên tắm cho trẻ lúc mấy giờ?

Chỉ cần tránh tắm sáng sớm và tối khuya là được, bởi trẻ em rất dễ bị nhiễm lạnh kể cả khi nước tắm là ấm. Tốt nhất là nên tắm cho trẻ trong khoảng từ 8h sáng cho đến 19h giờ chiều, nếu là trẻ sơ sinh thì nên tắm trong khoảng từ 9h-16h.

Nếu là mùa hè, bạn có thể tắm vào lúc 8-9h tối, nhưng vẫn dùng nước ấm; như vậy thì trẻ sẽ dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Trẻ nên tắm trước khi ăn hay sau khi ăn?

Tắm trước hay sau khi ăn đều được. Nếu tắm sau khi ăn thì nên đợi ít nhất 1 tiếng để tránh ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, thậm chí có thể gây ra nôn trớ.


Hi vọng sau khi xem bài viết này, bạn đã giải tỏa được những thắc mắc “Có nên tắm cho trẻ sau khi tiêm phòng hay không? Trẻ đi tiêm về có được tắm không? Trẻ bị sốt sau khi tiêm có được tắm không?” và đồng thời biết được cách xử lý các tình huống sau khi trẻ đi tiêm về.

 

 

Theo : mekheochamcon

Ảnh minh họa nguồn Internet.

Loading...
Tags:
Leave a Comment