Cảnh giác với con gò tử cung mẹ bầu nhé !

Nếu mẹ không nắm rõ được cơn gò tử cung và ” sự nhào lộn ” của thai nhi, cứ vô tư xoa nắn sẽ dẫn tới nguy cơ sinh non rất cao. Các mẹ đang trong tam cá nguyệt cuối cùng càng phải hiểu rõ và ghi nhớ !

Mẹ cần biết cơn gò tử cung là gì?

Cơn gò tử cung chỉ kéo dài khoảng 30 giây nhưng một khi xuất hiện, gò tử cung sẽ khiến các cơ bắp của tử cung thắt chặt, thậm chí làm “đông cứng” bụng bầu của bạn. Không có tần xuất nhất định, những cơn gò có thể xuất hiện 1-2 lần trong 60 phút hoặc chỉ  “ló mặt” vài lần 1 ngày hay sẽ “lặn mất tăm” trong cả chu kỳ. Có mẹ bắt đầu nhận thấy cơn gò trong tuần thứ 16 của thai kỳ, nhưng cũng có mẹ phải đợi đến những tháng cuối cùng mới nhận thấy sự hiện diện của chúng.

Thực tế, mặc dù không nhận thấy, nhưng theo các chuyên gia, gò tử cung đã xuất hiện từ tuần thai thứ 7 một cách nhẹ nhàng và từ tốn. Theo đà phát triển của thai nhi và độ lớn của tử cung, sự co thắt sẽ ngày một rõ ràng hơn. Và tất nhiên, không quá khó để mẹ nhận thấy sự tồn tại của chúng.

( Hình ảnh minh họa )

Cơn gò tử cung có thể là một dấu hiệu chuyển dạ cho thấy tử cung đã sẵn sàng cho sự chào đời của bé cưng. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đây cũng có thể là một cơn gò sinh lý Braxton hicks. Gò sinh lý có thể mạnh hơn cảm giác bị chuột rút và thường kéo dài hơn, nhưng lại không gây hại hay bất kỳ cảm giác đau đớn gì.

4 Lưu ý khi cơn gò xuất hiện mẹ cần nhớ :

  • Không chạm vào bụng khi thấy cơn gò

Khi cơn gò, co thắt xuất hiện, bụng sẽ cứng lên và đây là lúc tử cung hoạt động. Nếu mẹ chạm tay lên bụng, sẽ kích thích cơn gò, và các cơn co thắt này sẽ đẩy em bé xuống gần hơn với tử cung. Điều này dễ dẫn đến sinh non trong ba tháng cuối của thai kỳ.

  • Không ân ái khi thấy cơn gò

Khi đang gần gũi chồng mà cảm thấy cơn gò xuất hiện, các mẹ nhanh chóng nói với chồng và dừng cuộc vui lại. Vì cơn gò kích thích tử cung, tăng sức nén xuống thành tử cung, cộng với giao hợp nén lực lên thành tử cung nữa, sẽ khiến em bé đòi ra đời sớm hơn. Đồng thời khi đạt cực khoái, tinh trùng bắn vào âm đạo, sinh ra chất prostaglandin, hoạt chất này giúp tử cung mở rộng ra. Vì vậy, quan hệ khi mang bầu những tháng cuối của thai kỳ, hai vợ chồng nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn cho em bé nhé!

( Hình ảnh minh họa )

  • Hạn chế cơn gò

Khi thấy cơn gò xuất hiện, điều các mẹ cần làm là dừng lại mọi hoạt động, và ngồi/nằm nghỉ ngơi. Nếu sau 10 phút cơn gò chưa hết, các mẹ nên liên lạc để được bác sĩ tư vấn. Mẹ có thể nằm yên và suy nghĩ, nói chuyện với con về thời điểm ra đời thích hợp, con sẽ nghe, cảm nhận được và nghe lời các mẹ đấy. Cũng rất hiệu quả đấy ạ !

  • Không được nhịn tiểu

Ngay khi mắc tiểu, các mẹ nhanh chóng vào nhà vệ sinh. Vì khi bàng quang căng, lấn diện tích sang bào thai, áp lực từ bàng quang đè lên tử cung cũng là nguyên nhân gây nên những cơn gò kéo dài. Vì vậy, mẹ đừng ngần ngại, hãy đi tiểu ngay khi cơ thể lên tiếng.
Ngoài ra, bác sĩ còn căn dặn em những thông tin khác liên quan đến cơn gò, rất quan trọng đấy các mẹ:
– Nếu cơn gò kèm theo đau nhức ở chân, đó có thể là triệu chứng suy tĩnh mạch không hiếm gặp ở bà bầu.
– Nếu cơn gò kèm theo chứng đau nửa đầu, có nguy cơ các mẹ bị hội chứng tiền sản giật.
– Nếu cơn gò đi kèm đau thắt ngực, gây khó thở, có thể là một dấu hiệu của bệnh tim.

Vì vậy ngay khi có 3 dấu hiệu này đến cùng cơn gò, hãy liên lạc ngay lập tức với bác sĩ sản khoa để được tư vấn nhé.

 

 

-Sưu Tầm/Tổng Hợp-

Nguồn : http://www.webtretho.com/forum/f13/4-dai-ky-me-bau-nao-cung-can-nam-long-keo-con-chao-doi-som-hon-du-tinh-2416520/

Loading...
Tags:
Leave a Comment